Ecotek
Completed
-
Chưa phân loại
-
PHẦN I NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA PHÁP LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
PHẦN II HỆ THỐNG BÁO HIỆU ĐƯỜNG BỘ
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
-
PHẦN III XỬ LÝ CÁC TÌNH HUỐNG GIAO THÔNG
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
- Join this Course to access resources
- Quiz
-
-
TÀI LIỆU THAM KHẢO
3.3. BIỂN BÁO NGUY HIỂM
3.3.1. Tác dụng và cách nhận biết
Nhóm biển báo nguy hiểm gồm có 83 kiểu có mã số W (cảnh báo) được đánh số thứ tự từ biển số W.201 đến biển số W.247; nhằm báo trước tính chất nguy hiểm trên đường để đề phòng những tai nạn xẩy ra, hầu hết các biển đều có dạng hình tam giác đều, viền đỏ, nền mầu vàng, trên nền có vẽ hình mầu đen mô tả sự nguy hiểm.
3.3.2. Ý nghĩa các loại biển báo nguy hiểm
- Biển số W.201 (a, b) “Chỗ ngoặt nguy hiểm”
Biển báo đường sắp đến chỗ ngoặt nguy hiểm Biển số W.201a “Chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái” Biển số W.201b “Chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên phải”
W.201a W.201b
- Biển số W.201 (c,d) "Chỗ ngoặt nguy hiểm có nguy cơ lật xe"
Để báo trước sắp đến chỗ ngoặt nguy hiểm có khả năng gây lật các xe có trọng tâm cao và tải trọng lớn như xe tải, xe buýt giường nằm, xe chở chất lỏng v.v...
Biển số W.201c chỗ ngoặt nguy hiểm có nguy cơ lật xe bên phải khi đường cong vòng sang trái;
Biển số W.201d chỗ ngoặt nguy hiểm có nguy cơ lật xe bên trái khi đường cong vòng bên phải.
W.201c W.201d
- Biển số W.202(a,b) “Nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp”
Biển báo sắp đến đoạn đường ngoặt liên tiếp (có từ 3 đoạn cong ngược chiều nhau) rất nguy hiểm, người lái xe cần giảm tốc độ.
W.202a
W.202b
- Biển số W.203 (a, b, c) “Đường bị hẹp”
Biển báo sắp đến chỗ một đoạn đường bị hẹp đột ngột.
Biển số 203a “Đường bị hẹp cả hai bên”; Biển số 203b “Đường bị hẹp về phía trái” Biển số 203c “Đường bị hẹp về phía phải”.
W.203a
W.203b
W. 203c
- Biển số W.204 “Đường hai chiều”
Biển báo hiệu sắp đến đoạn đường chỉ có một làn đường mà tạm thời (đường do sửa chữa hoặc có trở ngại ở một phía đường mà phải tổ chức đi lại cho phương tiện cả hai chiều trên phía đường còn lại) hay thường xuyên các chiều xe đi và về vẫn phải dùng chung. Khi qua đoạn đường này, lái xe cần thận trọng với xe phía chiều ngược lại.
W.204
- Biển số W.205 (a, b, c, d, e) “Đường giao nhau”
Biển báo hiệu sắp đến nơi giao nhau của các tuyến đường cùng cấp (không có đường nào ưu tiên) trên cùng một mặt bằng. Tùy theo hình dạng nơi giao nhau đặt biển thích hợp (a, b, c, d, e).
W.205a W.205b W.205c W.205d W.205e
- Biển số W.206 “Giao nhau chạy theo vòng xuyến”
Biển báo hiệu nơi giao nhau có bố trí đảo an toàn ở giữa điểm giao, các loại xe qua điểm giao vòng trái phải đi vòng xuyến qua đảo an toàn.
W.206
- Biển số W.207 (a, b, c) “Giao nhau với đường không ưu tiên”
Biển báo hiệu đường ưu tiên sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên.
Tùy theo hình dạng nơi giao nhau đặt biển thích hợp (a, b,c, d, e, f, g, h, i, k, l). Các xe đi trên đường có đặt biển này được quyền ưu tiên qua nơi giao nhau, chỉ phải nhường đường cho các xe được quyền ưu tiên theo Luật Giao thông đường bộ.
Biển số W.207 (a,b,c,d,e,f,g,h,i,k,l) được đặt trên đường ưu tiên sau khi đã đặt biển số R.401 "Bắt đầu đường ưu tiên" và biển số R.402 "Hết đoạn đường ưu tiên". Biển số
R.401 và R.402 được đặt ở đầu và cuối đoạn đường ưu tiên để chỉ dẫn phạm vi đoạn đường ưu tiên.
Biển số W.207d hoặc số W.207e được đặt khi đường ưu tiên giao với nhiều đường không ưu tiên liên tiếp với mật độ lớn, được sử dụng kết hợp với sử dụng biển phụ để xác định phạm vi tác dụng của biển (phạm vi đoạn đường giao với nhiều đường không ưu tiên liên tiếp).
W.207a |
W.207b |
W.207c |
W.207d |
|
W.207e |
W.207f |
W.207g |
W.207h |
W.207i |
W.207k |
W.207l |
- Biển số W.208 “Giao nhau với đường ưu tiên”
Biển báo hiệu đường không đươc ưu tiên sắp đến nơi giao nhau với đường ưu tiên (biển được đặt trên đường không ưu tiên). Các xe đi trên đường có đặt biển này phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên khi qua nơi giao nhau, trừ các loại xe được ưu tiên theo Luật Giao thông đường bộ.
W.208
- Biển số W.209 “Giao nhau có tín hiệu đèn”
Biển báo hiệu nơi giao nhau có sự điều khiển giao thông bằng tín hiệu đèn.
W.209
- Biển số W.210 “Giao nhau với đường sắt có rào chắn”
Biển báo hiệu sắp đến chỗ giao nhau giữa đường bộ và đường sắt có rào chắn kín hay nửa kín ở cả hai bên đường sắt và có nhân viên ngành đường sắt điều khiển giao thông.
W.210
- Biển số W.211a “Giao nhau với đường sắt không có rào chắn”
Biển báo hiệu sắp đến chỗ giao nhau giữa đường bộ và đường sắt hoặc đường bộ và đường sắt có từng đoạn đi chung với nhau không có rào chắn, không có người điều khiển giao thông.
W.211
- Biển số W.211b “Giao nhau với đường tàu điện”
Biển báo hiệu sắp đến chỗ giao nhau cùng mức giữa đường bộ với đường tàu điện. Chỉ cần thiết phải đặt biển này khi đường tàu điện không được nhìn thấy rõ ràng và kịp thời.
W.211b
- Biển số W.212 “Cầu hẹp”
Biển báo hiệu sắp đến cầu hẹp (loại cầu có chiều rộng lòng cầu nhỏ hơn hoặc bằng 4,5 m). Khi qua cầu này, lái xe phải đi chậm, quan sát, nhường nhau và dừng lại chờ ở hai đầu cầu.
W.212
- Biển số W.213 “Cầu tạm”
Biển báo hiệu sắp đến cầu tạm (loại cầu được làm để sử dụng tạm thời cho xe qua lại). Khi gặp biển này lái xe cần thận trọng và lưu ý sau mỗi trận mưa lũ hoặc khi nước ngập nhất thiết không qua cầu.
W.213
- Biển số W.214 “ Cầu xoay- cầu cất”
Biển báo hiệu sắp đến cầu xoay, cầu cất (loại cầu trong từng thời gian có cắt giao thông đường bộ để cho tầu thuyền qua lại). Các phương tiện đi trên đường bộ phải chờ đợi.
W.214
- Biển số W.215 (a, b, c) “Kè vực sâu phía trước”
Biển báo hiệu sắp đến những chỗ có kè, vực sâu hoặc bờ sông áp sát đường, lái xe cần đề phòng tình huống nguy hiểm vượt kè, tụt xuống vực sâu (thường xẩy ra ở những chỗ nguy hiểm).
W.215a
W.215b
W.215c
Biển số W.215a “Kè vực sâu phía bên phải”; Biển số W.215b “Kè vực sâu phía bên trái”.
Biển số W.215c “Kè, vực sâu bên đường phía bên phải”
- Biển số W.216a “Đường ngầm”
Biển báo hiệu sắp đến chỗ có đường ngầm (đường tràn), đoạn đường vượt qua sông, suối, khe cạn mà nước có thể tràn qua thường xuyên hoặc khi có lũ.
W.216a
- Biển số W.216b “Đường ngầm có nguy cơ lũ quét”
Biển báo hiệu sắp đến chỗ có đường ngầm (đường tràn), đoạn đường vượt qua sông, suối, khe cạn thường xuyên có lũ quét.
W.216b
- Biển số W.217 “Bến phà”
Biển báo hiệu sắp đến bến phà. Người tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo nội quy bến phà.
W.217
- Biển số W.218 “Cửa chui”
Biển báo hiệu sắp đến chỗ đường có cổng chui, kiểu cổng tò vò chắn ngang như cổng đường hầm, cổng thành, cầu vượt đường bộ dạng cầu vòm...
W.218
- Biển số W.219 “Dốc xuống nguy hiểm”
Biển báo hiệu sắp đến chỗ dốc xuống nguy hiểm. Trị số ghi trong biển chỉ độ dốc thực tế tính bằng %. Chiều dài của dốc có thểđược chỉ dẫn bằng biển phụ S.501 “Phạm vi tác dụng của biển” đặt bên dưới biển chính. Người lái các phương tiện phải lựa chọn phương thức chạy xe (về số phù hợp, kết hợp với phanh bằng động cơ để hãm, hạn chế sử dụng phanh chính trong một thời gian dài) cho phù hợp để xe xuống dốc một cách thuận lợi, an toàn.
W.219
- Biển số W.220 “Dốc lên nguy hiểm”
Biển báo hiệu sắp đến chỗ dốc lên nguy hiểm. Trị số ghi trong biển chỉ độ dốc thực tế tính bằng %. Chiều dài của dốc có thểđược chỉ dẫn bằng biển phụ S.501 “Phạm vi tác dụng của biển” đặt bên dưới biển chính. Người lái các phương tiện phải lựa chọn phương thức chạy xe (về số phù hợp, đủ lực kéo) cho phù hợp để xe lên dốc một cách thuận lợi, an toàn.
.
W.220
- Biển số W.221 (a, b) “Đường không bằng phẳng”
Biển số 221a “Đường ổ gà, sống trâu”
Biển báo hiệu sắp đến đoạn đường có mặt đường không bằng phẳng, lồi lõm, sống trâu ... Xe cần chạy với tốc thấp.
Biển số 221b “Đường có sóng mấp mô nhân tạo”.
Biển báo hiệu sắp đến đoạn đường có gờ giảm tốc để cảnh báo xe đi chậm trước khi đi qua những điểm có gờ giảm tốc phía trước hoặc những vị trí tiếp giáp với đầu cầu, công bị lún, võng.
W.221a
W. 221b
- Biển số W.222a “Đường trơn”
Biển báo hiệu sắp đến đoạn đường có thể xảy ra trơn trượt đặc biệt là khi thời tiết xấu, mưa phùn. Lái xe cần tránh hãm phanh, tăng ga, sang số đột ngột hoặc cho xe chạy với tốc độ cao.
W.222a
- Biển số W.222b "Lề đường nguy hiểm"
Biển báo những nơi lề đường không ổn định, khi xe đi vào dễ gây văng đất đá hoặc bánh xe quay tại chỗ.
W.222b
- Biển số 223 (a, b) “Vách núi nguy hiểm”
Biển báo hiệu sắp đến đoạn đường đi sát vách núi vừa hẹp vừa hạn chế tầm nhìn, nguy hiểm. Người tham gia giao thông phải cẩn thận.
223a
223b
Biển số 223a “Vách núi nằm ở bên trái đường”; Biển số 223b “Vách núi nằm ở bên phải đường”.
- Biển số W.224 “Đường người đi bộ cắt ngang”
Biển báo hiệu sắp đến phần đường ngang dành cho người đi bộ. Gặp biển này các lái xe phải nhường đường cho người đi bộ.
W.224
- Biển số W.225 “Trẻ em”
Biển báo hiệu gần đến đoạn đường thường có trẻ em đi ngang qua hoặc tụ tập trên đường như ở vườn trẻ, trường học, câu lạc bộ đi ra. Chiều dài của đoạn đường này có thể được chỉ dẫn bằng biển phụ số 501 “Phạm vi tác dụng của biển” đặt bên dưới biển chính.
W.225
Gặp biển này lái xe phải thận trọng, đề phòng khả năng xuất hiện và di chuyển bất ngờ của trẻ em trên mặt đường.
- Biển số W.226 “Đường người đi xe đạp cắt ngang”
Biển báo hiệu gần đến chỗ thường có người đi xe đạp từ những đường nhỏ cắt ngang qua hoặc từ đường dành cho xe đạp đi nhập vào đường ô tô.
W.226
- Biển số W.227 “Công trường”
Biển báo hiệu sắp đến đoạn đường đang tiến hành sửa chữa, có người và máy móc đang làm việc trên mặt đường. Lái xe phải giảm tốc độ thích hợp, không gây nguy hiểm cho người, máy móc trên đoạn đường đó và chấp hành sự hướng dẫn của người điều khiển giao thông nếu có.
W.227
- Biển số W.228 (a, b) “Đá lở”
Biển báo hiệu gần đến đoạn đường có hiện tượng đất đá từ trên ta luy sụt lở bất ngờ, đặc biệt là ở những đoạn đường miền núi. Chiều dài của đoạn đường nguy hiểm có thể được chỉ dẫn bằng biển phụ số S.501 “Phạm vi tác dụng của biển” đặt bên dưới biển chính.Gặp biển này lái xe phải thận trọng, đặc biệt khi thời tiết xấu, hạn chế tầm nhìn và khi dừng đỗ xe sau những trận mưa lớn.
W.228a |
W.228b |
- Biển số W.228c "Sỏi đá bắn lên"
Biển báo hiệu gần đến đoạn đường có kết cấu mặt đường rời rạc, khi phương tiện đi qua, làm cho các viên đá, sỏi băng lên gây nguy hiểm và mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
W.228c
- Biển số W.228d "Nền đường yếu"
Biển báo hiệu gần đến đoạn đường có nền đường yếu, đoạn đường đang theo dõi lún mà việc vận hành xe ở tốc độ cao có thể gây nguy hiểm. Lái xe cần chú ý giảm tốc độ hợp lý.
W.228d
- Biển số W.229 “Dải máy bay lên xuống”
Biển báo hiệu gần tới đoạn đường ở vùng sát đường băng sân bay và cắt ngang qua hướng máy bay lên xuống ở độ cao không lớn.
W.229
- Biển số W.230 “Gia súc”
Biển báo hiệu gần tới đoạn đường thường có gia súc thả rông hoặc lùa qua ngang đường. Gặp biển này người lái xe có trách nhiệm đi chậm, quan sát và dừng xe lại bảo đảm cho gia súc có thể qua đường không bị nguy hiểm.
W.230
- Biển số W.231 “Thú rừng vượt qua đường”
Biển báo hiệu gần tới đoạn đường thường có thú rừng chạy qua hay khu vực bảo tồn thiên nhiên cấm săn bắn. Chiều dài của đoạn đường này được chỉ dẫn bằng biển phụ
S.501 “Phạm vi tác dụng của biển” đặt bên dưới biển chính. Người tham gia giao thông phải đi chậm, chú ý quan sát hai bên đường và thận trọng đề phòng tai nạn.
W.231
- Biển số W.232 “Gió ngang”
Biển báo hiệu gần tới đoạn đường thường có gió ngang thổi mạnh nguy hiểm. Gặp biển này người lái xe cần điều chỉnh tốc độ xe cho thích hợp, đề phòng tình huống gió thổi lật xe.
W.232
- Biển số W.233 “Nguy hiểm khác”
Biển báo hiệu gần tới đoạn đường nguy hiểm mà không thể vận dụng được các kiểu biển để báo hiệu trước (từ biển số W201a đến biển số W232).
W.233
- Biển số W.234 “Giao nhau với đường hai chiều”
Biển báo hiệu trên đường một chiều sắp đến chỗ giao nhau với đường hai chiều.
W.234
- Biển số W.235 “Đường đôi”
Biển báo hiệu sắp đến đoạn đường đôi (chiều đi và chiều về phân biệt rõ ràng bằng giải phân cách cứng).
W.235
- Biển số W.236 “Hết đường đôi”
Biển báo hiệu sắp kết thúc đoạn đường đôi (đoạn đường hết giải phân cách cứng).
W.236
- Biển số W.237 “Cầu vồng”
Biển báo hiệu sắp đến chiếc cầu có độ vồng rất lớn ảnh hưởng tới tầm nhìn.
W.237
- Biển số W.238 “Đường cao tốc phía trước”
Biển báo hiệu sắp đến đường cao tốc.
W.238
- Biển số W.239 “Đường cáp điện ở phía trên”
Biển báo hiệu có đường dây điện cắt ngang trên tuyến đường, kèm theo biển phụ
W.509 “Chiều cao an toàn” ở phía dưới. Biển được đặt phía bên phải cho hai chiều đường đi và về qua nơi cáp điện cắt ngang, cách nơi có cáp khoảng 20-30m.
W.239
- Biển số W.240 “Đường hầm”
Biển báo hiệu sắp tới đường hầm (đường chạy hai chiều xe mà chiếu sáng lại không tốt).
W.240
- Biển số W.241 "Ùn tắc giao thông"
Biển báo hiệu sắp tới đoạn đường hay xảy ra ùn tắc giao thông.
W.241
- Biển số W.242 (a, b) “Nơi đường sắt giao vuông góc với đường bộ”
Biển W.242a báo hiệu chỗ giao nhau chỉ có một đường sắt cắt ngang đường bộ.
W.242a
W.242b
Biển W.242b báo hiệu chỗ giao nhau có từ hai đường sắt cắt ngang đường bộ trở lên.
Biển này bổ sung cho biển W.211 “Giao nhau với đường sắt không có rào chắn”.
- Biển số W.243 “Nơi đường sắt giao không vuông góc với đường bộ”
Biển báo hiệu sắp đi qua nơi có đường sắt giao cắt với đường bộ không vuông góc.
W.243a
W.243b
W.243c
Biển W.243a đặt scch ray đường sắt gần nhất 50m
Biển W.243b đặt scch ray đường sắt gần nhất 100m
Biển W.243c đặt scch ray đường sắt gần nhất 150m
- Biển số W.244 “Đoạn đường hay xảy ra tai nạn”
Biển báo hiệu đoạn đường phía trước thường xảy ra tai nạn để lái xe cần đặc biệt
chú ý.
W.244
- Biển số W.245 (a, b) “Đi chậm”
Biển báo hiệu dùng để nhắc lái xe giảm tốc độ, đi chậm.
W.245a
W.245b
- Biển số W.246 (a,b,c) “Chú ý trướng ngại vật”
Biển báo hiệu phía trước có trướng ngại vật. Người lái xecần giảm tốc độ đi theo chỉ dẫn trên biển báo.
Biển số W.246a “Vòng tránh sang hai bên”
W.246a
Biển số W.246b “Vòng tránh sang bên trái”
W.246b
Biển số W.246c “Vòng tránh sang bên phải”
W.246c
- Biển số W.247 "Chú ý xe đỗ"
Biển báo hiệu phía trước có các loại xe ôtô, máy kéo, rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi xe ôtô hoặc ôtô đầu kéo, xe máy chuyên dùng đang đỗ chiếm một phần đường xe chạy , biển được đặt cách xe phía trước và phía sau xe (theo chiều đi) 5 m.
Đối với đường một chiều, chỉ đặt một biển sau xe (hoặc đoàn xe) đỗ.
Đối với đoàn xe gồm nhiều xe cùng đỗ, chỉ đặt biển này ở phía trước xe đầu và sau xe cuối của đoàn xe trên đường hai làn xe.
Biển đặt trực tiếp trên mặt đường.